Business – Retail
Có thể thấy thị trường bán lẻ đã có sự phát triển mạnh mẽ do nền kinh tế được phục hồi và đang trên đà lấy lại tốc độ tăng trưởng cao. Tuy nhiên nhiều nhà bán lẻ thất bại bởi họ không thể đáp ứng những xu hướng thay đổi của khách hàng: Họ đã không thể trở thành doanh nghiệp giỏi nhất trong bất kỳ lĩnh vực nào
Thất bại vì quá tầm thường
Tập trung quá nhiều vào sản xuất mà quên đi phần điều tra thị trường và tiếp thị
Một đặc điểm đặc trưng của ngành bán lẻ là kinh doanh nhiều mặt hàng và không có mặt hàng nào nổi trội. Nếu không có chiến lược, nghiên cứu và chọn ra những mặt hàng tốt, ý tưởng tốt, lượng khách hàng sản phẩm đó hướng tới có lớn hay không?. Nếu không trả lời được những câu hỏi đó thì khả năng tồn hàng, trì trệ doanh thu và bỏ cuộc ngay thời gian đầu là điều không tránh khỏi
Quản lý không khoa học
Nhiều cửa hàng, trung tâm bán lẻ được quản lý nhưng mọi hoạt động quản lý không đem lại hiệu quả cao, có thể do quản lý lỏng lẻo, thiếu tập trung hoặc do quản lý chặt chẽ nhưng chưa đúng chỗ, chưa biết cách làm sao để vận hành cửa hàng một cách chuyên nghiệp nhất, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian và nhân lực. Để hóa giải những nỗi lo này, cần thiết một phần mềm tích hợp quản lý hoạt động kinh doanh như quản lý khách hàng, nguồn cung, quản lý tồn kho, đơn hàng, vận chuyển,…
Mãi tìm khách hàng mới
Trong lĩnh vực bán lẻ, các doanh nghiệp thường xuyên phải đối mặt với việc tìm khách hàng mới, những nỗ lực quảng cáo, tiếp thị và định giá đều nhằm mục đích thu hút các khách hàng. Những nỗ lực này là cần thiết nhưng đồng thời cũng có thể khiến doanh nghiệp bị hao tổn công sức và tiền bạc khi không xác định được đúng đối tượng khách hàng để có những kế hoạch tiếp thị thích hợp.
Bí quyết chinh phục nhóm khách hàng trong thị trường bán lẻ
- Khách hàng trung thành
Dù chỉ chiếm khoảng 20% trong tổng số khách hàng của các doanh nghiệp bán lẻ nhưng lại chiếm 50% trong tổng số doanh thu. Điều này cho thấy, doanh nghiệp nên thường xuyên giữ liên lạc với những khách hàng trung thành, thực hiện các chương trình ưu đãi nhằm tri ân họ. Nhóm khách hàng này nên là đối tượng ảnh hưởng đến các quyết định về thiết kế sản phẩm và phong cách bài trí của doanh nghiệp.
- Khách hàng chỉ mua khi có giảm giá, khuyến mãi
Đây sẽ là những đối tượng khách hàng giúp doanh nghiệp giải phóng hàng tồn kho nhanh nhất và vì vậy là một nguồn bổ sung chính vào dòng tiền mặt của doanh nghiệp khi cần. Vậy nên, doanh nghiệp bán lẻ nên thông tin bằng cách gửi sms hoặc email thông báo đến nhóm khách hàng này khi có chương trình khuyến mãi.
- Khách mua hàng theo cảm hứng
Đây là những người không có nhu cầu cụ thể. Họ có thể dạo chơi, ghé vào cửa hàng và chọn mua những món đồ khiến họ hứng thú mà không có dự tính từ trước. Do đó, giúp đỡ họ phát hiện ra nhu cầu của mình và lấy ý kiến phản hồi của họ đối với doanh nghiệp của bạn là công việc cần thiết. Doanh nghiệp nên bài trí hàng hóa trong cửa hàng sao cho thu hút đối tượng khách hàng này vì họ sẽ là nhóm khách hàng đưa ra nhiều quan điểm và kiến thức quan trọng đại diện cho số đông người tiêu dùng.
- Khách hàng mua khi có nhu cầu
Nhóm khách hàng này có ý định rõ ràng về việc mua một sản phẩm cụ thể. Khi bước vào cửa hàng, họ sẽ kiểm tra ngay liệu nhu cầu của họ có được đáp ứng không, nếu không, họ sẽ rời khỏi cửa hàng ngay. Có nhiều lý do để họ mua hàng nhưng mặt hàng mà họ lựa chọn mua gần như đã được xác định cụ thể. Làm thỏa mãn nhóm khách hàng này không phải là một điều dễ dàng nhưng nếu làm được, doanh nghiệp sẽ có thể biến họ thành những khách hàng trung thành. Dịch vụ tốt sẽ là yếu tố quyết định kéo họ đến cửa hàng.