Quy mô thị trường Anh ngữ năm 2020

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu như hiện nay, tiếng Anh chính là ngôn ngữ chung được sử dụng nhiều nhất trong các giao dịch thương mại quốc tế, là cầu nối giữa các nước, không chỉ để quan hệ, hợp tác làm ăn mà còn trao đổi kiến thức và những văn hóa mỗi miền trên quả địa cầu này. Tại Việt Nam có rất nhiều người nước ngoài định cư, công tác, sống và làm việc nơi đây. Ngoài ra tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp đều có điều kiện tốt nghiệp bằng một bằng ngoại ngữ, mà quan trọng nhất vẫn là anh ngữ. Không chỉ thế, xã hội ngày càng phát triển, đời sống khá giả hơn, các bậc phụ huynh của các học sinh từ bậc Tiểu học đến Phổ thông đều nghĩ đến việc đầu tư kiến thức ngoại ngữ cho con mình, do đó họ đã gửi con đi học kèm hoặc mời gia sư về dạy tận nhà.

Với tình hình đó thì nhu cầu học tiếng anh ngày càng tăng, dự đoán tăng trưởng của thị trường này là 10-30% mỗi năm theo sự phát triển của nền kinh tế. Dự đoán đây là thị trường tỷ đô.

Tiềm năng thị trường

Theo tổng cục thống kê, quý I-2020, thì có 5 triệu trẻ em bậc mầm non; 17 triệu học sinh phổ thông và trên 1,5 triệu sinh viên đại học, cao đẳng, trung cấp. Với số lượng tuyển mới sinh viên đại học hơn 400 nghìn sinh viên/ mỗi năm tương ứng với tăng 4,34% thì dự đoán đến năm 2021 thì số lượng sinh viên đại học chạm ngưỡng 1,6 triệu sinh viên. Theo đó, nhu cầu tham gia các lớp giảng dạy tiếng Anh ngày càng tăng.

Tiếng Anh là ngôn ngữ bắt buộc thứ 2 khi ngồi trên ghế nhà trường. Các học sinh bậc tiểu học đã bắt đầu tiếp cận với tiếng Anh từ lớp 3. Không những vậy, nhiều gia đình có điều kiện, đã gửi con em mình vào học mẫu giáo chất lượng cao, được làm quen và giảng dạy tiếng Anh cơ bản như trẻ em người bản xứ với mục đích nhằm nâng cao khả năng tư duy cùng khả năng ngôn ngữ của trẻ.

Ở Việt Nam, nhà nước cũng dành nhiều sự quan tâm về việc dạy và học ngoại ngữ bằng cách đưa ra nhiều chính sách, đề án đẩy mạnh việc học Anh ngữ như đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2000-2020” với kinh phí dự toán giai đoạn 2008-2010 là 1.060 tỷ đồng, giai đoạn 2011 – 2015 là 4.378 tỷ đồng, giai đoạn 2016 – 2020 là 4.300 tỷ đồng.

Do đó, có thể nhận thấy tiềm năng phát triền của thị trường này.

Đối tượng tham gia lớp Anh Ngữ hầu như không có giới hạn nào, từ học viên 3-4 tuổi, mầm non, tiểu học, trung học, người đi làm, doanh nghiệp đến những ai luyện thi TOEFL, IELTS, TOEIC,… Bên cạnh đó khi người dùng đang sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho chi phí học Anh Ngữ và có nhiều sự lựa chọn.

Cạnh tranh gay gắt

Tiềm năng thị trường càng lớn thì việc cạnh tranh trong ngành là điều không thể tránh khỏi.

Hiện nay, theo thống kê giáo dục thường xuyên vào năm 2018, số trung tâm ngoại ngữ, tin học 3974, tăng 34,24% so với năm 2017 cho thấy sự cạnh tranh trong ngành ngày càng gay gắt. Dự đoán năm 2020, con số lên đến 5.533 trung tâm trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng quan tâm nhiều đến thị trường này. Điển hình như:

Tháng 8/2019 vừa qua, quỹ đầu tư Kaizen Private Equity đã công bố đầu tư 10 triệu USD vào Yola. Trước đó Yola cũng đã nhận được đầu tư 4.9 triệu USD từ Mekong Capital, VUS được rót 10 triệu USD từ Tập đoàn tài chính quốc tế và quỹ Aureos Đông Nam Á. Đình đám là thương vụ Quỹ đầu tư HPEF Capital Partners rao bán 60% cổ phần chuỗi Trung tâm ILA, tương đương mức định giá 150 triệu USD, sau đó ILA vừa nhận được vốn đầu tư từ EQT Mid Market. Với tốc độ mở trung tâm nhanh nhất thị trường, Apax English cũng đã được Apax Holdings mua lại.

Thị trường Anh ngữ tại tỉnh lẻ, vùng nông thôn

Nhu cầu của thị trường anh ngữ ở đâu cũng có. Tuy nhiên không phải độ phủ sóng của các trung tâm anh ngữ là toàn bộ của thị trường. Tại những tỉnh lẻ, vùng nông thôn, việc được tiếp cận tiếng Anh một cách bài bản và hiệu quả vẫn còn nhiều hạn chế. Cách học nặng lý thuyết thiếu thực hành là một trong những rào cản gây khó khăn cho việc học tiếng Anh của trẻ em vùng nông thôn. Do đó việc mở trung tâm anh ngữ tại đây là một cơ hội tiềm năng. Tuy nhiên để mở trung tâm anh ngữ tại những vùng tỉnh lẻ, nông thôn là điều không hề dễ. Trước tiên, cần phải nắm bắt được nhu cầu thị trường anh ngữ ở đây là gì, lập kế hoạch, hoạch định chi phí, chiến lược để hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất có thể.

Đến với T5R, giúp bạn thực hiện những khảo sát thị trường tiềm năng này.